Dạy Tiếng Anh Cho Học Sinh Tiểu Học Tại HCM

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng phổ biến, nhiều nhất trên thế giới. Ngoài ra ước tính có hơn 1 tỉ người sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ phụ trên khắp toàn cầu. Đây còn là ngôn ngữ chính thức của nhiều tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc, Liên minh Châu Âu, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO),…

Các bạn có thấy tiếng anh vô cùng quan trọng không? Nhất là trong công việc và giao tiếp bây giờ. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao việc dạy và học Tiếng anh cho trẻ em ở Việt Nam chưa hiệu quả mặc dù nó đã được đưa vào chương trình học chính thức?

Tóm tắt nội dung

Quan điểm sai lầm về cách dạy tiếng anh hiện nay

Cùng là ngôn ngữ giao tiếp nhưng tiếng Việt và tiếng Anh khác nhau hoàn toàn về cả cấu trúc câu, cách vận dụng từ ngữ và văn phong giao tiếp. Sai lầm lớn nhất của các giáo viên Tiếng Anh hiện nay đó là:

Dùng tiếng mẹ đẻ dạy tiếng Anh cho trẻ em.

Trong khi đó các chuyên gia khuyến khích giáo viên hãy sử dụng tiếng Anh để dạy tiếng Anh, có như vậy mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

“Nhiều phụ huynh thắc mắc rằng tại sao con họ học tiếng Anh mãi mà vẫn không giỏi. Đó không phải do năng lực mà thực chất là do phương pháp dạy học. Bạn giỏi tiếng mẹ đẻ đó là điều đương nhiên, nhưng đừng đem chúng vào giờ học tiếng Anh hay bất kỳ một giờ ngoại ngữ khác.

Dạy tiếng Anh cho trẻ em cũng vậy, chúng ta không thể dạy từ vựng theo cách chuối là banana, trứng là egg. Trẻ có thể nhớ từ vựng ngay lúc đó nhưng rất dễ quên và chẳng thể nào ghép câu và vận dụng linh hoạt. Cách dạy tiếng Anh hiệu quả nhất chính là dạy như ngôn ngữ trẻ học đầu tiên trong đời”.

Dạy Tiếng Anh Cho Học Sinh Tiểu Học Tại HCM 1

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường bằng tiếng mẹ đẻ, thầy đọc, trò chép đã trở nên lỗi thời. Hãy để trẻ tiếp xúc ngôn ngữ khác như cách học tiếng Việt, học từng từ, nhớ từng chữ bằng hình ảnh trực quan sinh động chứ không phải là cách dịch nghĩa như thông thường. Mặt khác, trong môi trường sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Anh trẻ sẽ tiếp thu ngôn ngữ ở cả 3 giác quan nghe – nhìn – nói, nhờ vậy mà hiệu quả ghi nhớ được nâng lên gấp bội.

Dạy tiếng anh như thế nào mới hiệu quả?

Có thể nói cho trẻ tiếp xúc càng sớm với tiếng Anh càng giúp trẻ học tốt hơn. Về mặt khoa học, trẻ ở độ tuổi 4 đến 5 tuổi, có khả năng tiếp thu được một ngoại ngữ mới, tương tự như việc tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên việc tiếp xúc như thế nào, cho trẻ học ở đâu, phương pháp nào mới hiệu quả thì không phải phụ huynh nào cũng nắm rõ

Hiện nay, việc cho con/em làm quen và đi học Tiếng Anh là một nhu cầu chung và tất yếu đối với các gia đình Việt Nam. Vì muốn con học giỏi nên nhiều phụ huynh ép trẻ học thêm nhiều, hết học ở lớp lại đến trung tâm để ôn luyện thêm. Tuy nhiên, muốn học tốt tiếng Anh, không nhất thiết chỉ tập trung vào học ngữ pháp và làm bài tập. Ðặc biệt đối với trẻ em, quan trọng nhất là làm sao để cho các em thấy học như chơi – chơi như học để không cảm thấy áp lực khi học tiếng Anh”.

Mặt khác, đặt trẻ vào đúng môi trường, tạo tình huống thích hợp sẽ giúp việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ em dễ dàng hơn. Tại các trường quốc tế, trẻ được tiếp xúc với thầy cô là người bản xứ, cộng thêm có sự hỗ trợ của các giáo trình thích hợp cho từng lứa tuổi, nên học sinh trường quốc tế học tốt tiếng Anh hơn.

Không gò ép như cách dạy tiếng Anh truyền thống, với phương pháp giảng dạy thông minh, chú trọng hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết sẽ giúp trẻ dễ tiếp thu kiến thức hơn. Để vận dụng linh hoạt từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, trẻ được khuyến khích tham gia trò chơi, diễn kịch, múa hát bằng tiếng Anh. Từ đó việc nói, sử dụng tiếng Anh trở nên bình thường, không gượng ép đối với trẻ.

Một số phương pháp dạy Tiếng Anh hiệu quả cho trẻ

  • Cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt.
  • Nguồn tiếng Anh phải chuẩn (băng đĩa chuẩn, người nước ngoài – vì trẻ học phát âm sai từ đầu sẽ rất khó sửa)
  • Khi cho trẻ học tiếng Anh tuyệt đối ko dịch nghĩa sang tiếng Việt. Hãy để trẻ hiểu bằng khái niệm.
  • Bạn có thể cầm quả táo – hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với trẻ: “Apple” – nhưng tuyệt đối ko dịch “word by word” kiểu: “apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam, bus là xe buýt”\
  • Hãy dùng ngôn ngữ làm phương tiện truyền tải chứ đừng biến nó thành một môn học riêng biệt. Hãy cho con học bằng ngôn ngữ đó thay vì học ngôn ngữ riêng biệt.
  • Đây là giai đoạn trẻ làm quen với ngôn ngữ thứ 2: Hãy cho trẻ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh: nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát, khi trẻ vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào trẻ một cách tự nhiên nhất. Trẻ sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: “clap your hand” “turn around” “sit down”.

Dạy Tiếng Anh Cho Học Sinh Tiểu Học Tại HCM 2
Các bài hát nên có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để trẻ có thể nghe rõ lời và hát theo được.
– Cho trẻ làm quen với từ mới qua tranh ảnh, qua vật thể: chỉ vào quyển sách và nói ” a book”, chỉ vào bức tranh con chim và nói “a bird” nhưng tuyệt đối ko dịch nghĩa từ đó sang tiếng Việt – hãy để trẻ học bằng khái niệm. Ví dụ nó sẽ hiểu 1 vật có nhiều trang, có chữ, có tranh được gọi là “book”, 1 con vật có cánh, có mỏ, có lông, đậu trên cây được gọi là “bird”.

6 Bí quyết vàng giúp trẻ tương tác – học tiếng anh hiệu quả

1/ Dạy Trẻ theo cách: Chơi với bé nhiều hơn là đặt nặng việc học

Chính xác, phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ em. Từ đó, hướng dẫn các em tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.

2/ Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết

Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động đa dạng sẽ giúp trẻ từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập tiếng Anh cho trẻ em.

3/ Chú trọng vào việc cho trẻ thực hành với những dụng cụ chuyên môn

Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả thầy lẫn trò. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường học cụ là điều cần thiết.
Dạy tiếng Anh cho trẻ em cần chú ý những học cụ (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch…) bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của các em, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm các học cụ làm phong phú hóa quá trình học tập, khuyến khích trẻ nghe nói, giao tiếp Tiếng Anh nhiều.
Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.

4/ Hãy cho trẻ nói nhiều hơn nghe – viết

Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước.
Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn dễ giúp trẻ phát âm chuẩn. Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn.
Một cách hạn chế việc dạy tiếng Anh cho trẻ em phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…

5/ Phương Pháp Cho Trẻ Bắt Chước

Bắt chước là không thể thiếu được đối với trẻ em, đặc biệt trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn, trong đó kể cả việc sử dụng các mẫu câu căn bản.
Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để các em tự xác định và hành động phù hợp. Việc bắt chước sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng phát âm của trẻ, các em sẽ có thể phát âm Tiếng Anh với mức độ chuẩn gần với người bản xứ.

6/ Vui hơn cho điểm

Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, trẻ phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao.
Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên trẻ nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, trẻ có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả.

Dạy Tiếng Anh Cho Học Sinh Tiểu Học Tại HCM 3

Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên ngành dạy tiếng Anh cho trẻ em như ở nhiều nước khác.

Việc cho trẻ học Tiếng Anh phù hợp nhất là vào lớp 3, giai đoạn này trẻ có thể tiếp thu giao tiếp, ngữ pháp một cách hiệu quả và dễ dàng cân bằng cả 2.

Trung Tâm Gia Sư Trí Việt có mở các lớp dạy Tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu Học từ Lớp 1 – 2 – 3 – 4 – 5.

Phương Pháp dạy học được chọn lọc ưu việt nhất dành cho các em để có được kết quả tốt. Hãy đăng ký cho con bạn học tại Trung Tâm Gia Sư Trí Việt để được phục vụ chất lượng tốt nhất.

Giáo Viên giảng dạy của chúng tôi là:

  • Giáo viên chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm dạy Tiếng Anh
  • Sinh viên học chuyên nghành ngôn ngữ
  • Sinh viên học các trường ĐH Quốc Tế
  • Có Sinh viên người nước ngoài hỗ trợ trong việc dạy Giao Tiếp

Học Phí:

1 Khóa học 1 tháng/12 Buổi

Học trong 3 Tháng – 6 Tháng

3 Tháng/ 1.500.000

6 Tháng/ 2.890.000

Tham khảo: dịch vụ gia sư dạy tiếng anh tại nhà tphcm

5/5 - (1 bình chọn)
0933410490
chat-active-icon
chat-active-icon