Thực Phẩm Dinh Dưỡng Mùa Thi

Mùa thi là khoảng thời gian căng thẳng nhất của học sinh, sinh viên. Dưới áp lực thi cử, khối lượng bài vở rất nhiều khiến các em không quan tâm đến chế độ ăn uống làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Một chế độ ăn uống tốt sẽ giúp con người thông minh hơn, thiếu chất dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến não bộ và kết quả học tập. Thế thì những loại thực phẩm nào cần được bổ sung để giúp trí não đạt được kết quả cao nhất là điều là các bậc phụ huynh và các em học sinh luôn quan tâm.

Để học tập tốt, về khía cạnh dinh dưỡng, cần lưu ý các loại thực phẩm sau đây:

  • Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa nhiều axit glutamine, là chất rất cần thiết cho hoạt động của não bộ. 100g bí đỏ có chứa tới 233mg axit glutamic. Chất này có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não.

Axit glutamic có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa cơ thể, thải loại ammoniac, thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của não bộ. Ngoài ra trong bí đỏ còn có chứa một thành phần là tryptophan, một cấu phần của protein mà não bộ thường dùng để tổng hợp serotonin (chất gây hưng phấn). Trong quá trình ôn thi căng thẳng, mệt mỏi, học ngày đêm dẫn đến tình trạng thiếu tryptophan gây suy giảm trí nhớ. Bí đỏ sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt tryptophan một cách tự nhiên.
Không chỉ bổ não, bí đỏ còn rất tốt cho mắt, giúp các sĩ tử có một đầu óc minh mẫn và đôi mắt sáng khỏe.

  • Đậu phộng

Theo một khảo sát tại trường Đại học Vanderbilt, thành phố Nashville thuộc bang Tenessee – Mỹ, đậu phộng là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tim mạch, ung thư, bệnh đái tháo đường,…
Đậu phộng rất giàu lecithin và cephalin. Đây là những chất rất cần thiết cho hệ thần kinh, giúp trì hoãn sự suy giảm chức năng của não bộ. Nâng cao trí thông minh, phát triển não bộ và tăng khả năng ghi nhớ.

  • Óc heo

Không chỉ vào các mùa thi, thỉnh thoảng đầu óc căng thẳng, mệt mỏi, bạn nên dùng món óc heo để giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ. Óc heo còn có tác dụng hỗ trợ chứng mất ngủ, thần kinh suy yếu.

  • Bông cải xanh

Cũng như bí đỏ, bông cải xanh rất tốt cho mắt và não bộ, giúp tăng cường thị lực.
Vitamin K có trong bông cải xanh giúp tăng cường chức năng nhận thức và trí nhớ. Nó bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của các gốc tự do đồng thời cải thiện khả năng chịu đựng của hệ thần kinh. Bên cạnh đó, nhờ có choline, bông cải xanh còn giúp phát triển các tế bào não và liên kết thần kinh.
Ngoài ra, trong bông cải xanh còn có beta – carotene và vitamin C làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục nhân mắt. Hàm lượng vitamin A trong bông cải xanh hỗ trợ quá trình hình thành võng mạc.

  • Sữa

Các nhà khoa học thuộc đại học Kansas (Mỹ) phát hiện ra mối tương quan giữa việc uống sữa và hàm lượng cao chất chống oxi hóa glutathione trong não. Tiến sĩ Debra Sullivan khẳng định sữa rất quan trọng cho xương, cơ bắp và nghiên cứu cho tahy16 sữa cũng rất quan trọng với não bộ. Khảo sát ở tình nguyện viên – những người uống sữa thấy rằng mức glutathione trong não bộ cao hơn. Theo nghiên cứu, glutathione trong sữa có thể ngừa tiến trình oxi hóa, ngăn ngừa các bệnh về thần kinh như Parkinson, Alzheimer,…
Sữa rất giàu protein, canxi và các axit amin thiết yếu. Uống sữa không chỉ cung cấp canxi trực tiếp cho cơ thể mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho não bộ. Ngoài ra, vitamin B1 trong sữa rất có ích cho các tế bào thần kinh.

  • Trứng

Giáo sư Jyrki Virtanen, người đứng đầu nghiên cứu đến từ trường Đại học Đông Phần Lan, cho biết: “Chế độ ăn nhiều cholesterol hay ăn trứng thường xuyên không làm tăng nguy ngơ mắc chứng mất trí hay bệnh Alzheimer. Thậm chí ăn trứng còn giúp tăng cường chức năng của não bộ”.

Trứng rất có lợi cho trẻ

Một quả trứng có thể chứa đến 6g protein, chất lutein chống oxy hóa và zeaxanthin trong long đỏ. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu vitamin E, D, A. Các thành phần dinh dưỡng có trong trứng tác động vào mô não, giúp con người tăng khả năng ghi nhớ.

  • Thịt bò

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu tổ tiên chúng ta không ăn các loại thịt có màu đỏ thì kích thước bộ não con người chỉ bằng ¼ so với hiện tại.
Protein trong thịt bò chính là một vật liệu để xây dựng nên một cơ thể vững chắc. Vitamin B12 được tìm thấy rất nhiều trong thịt bò sẽ giúp quyết định sức khỏe của hệ thống thần kinh và các tế bào máu.

Cá là món ăn không những phổ biến mà còn rất có lợi cho sức khỏe. DHA có trong axit béo không no của cá có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của các tế bào não và hệ thần kinh, làm chậm quá trình lão hóa của não. Thiếu chất này sẽ gây suy giảm trí nhớ, kém thông minh.

  • Quả bơ

Quả bơ được biết là một loại quả chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ, thúc đẩy quá trình lưu thông máu cho não. Ngoài ra, trong bơ còn chứa nhiều chất xơ, vitamin, protein rất tốt cho sức khỏe.

  • Bắp ngô

Tại sao nói sữa bắp ngô tốt cho não bộ? Trong hạt bắp có chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B5 và B3 giúp cải thiện tình trạng hay quên, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già. Vitamin B và tinh bột trong sữa ngô còn giúp duy trì lượng đường trong máu, giúp não bộ phát triển tốt hơn trong tình trạng căng thẳng, áp lực công việc nhiều.
Ngoài ra, trong ngô cũng có chứa rất nhiều vitamin A có lợi cho mắt. Đặc biệt lutein và zeaxanthin là hai chất quan trọng giúp chống lão hóa điểm vàng.

  • Nấm kim châm

Nấm kim châm có chứa đến 16 loại axit amin, trong đó có 8 loại đặc biệt cần thiết cho con người. Đặc biết trong nấm kim châm có chứa lysine và kẽm giúp phát triển trí lực và trí não.

Bên cạnh đó, muốn thành công trong các kỳ thi sắp tới, bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng, các em cần có phương pháp học tập tốt, sắp xếp thời gian cân đối giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi và vui chơi, giải trí. Lưu ý rằng, nếu bạn không có thời gian để học cùng bé, thì bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ các trung tâm gia sư để tìm kiếm gia sư uy tín dạy kèm cho bé. Đặc biệt, nếu như bạn đang ở TPHCM bạn có thể lựa chọn Trung Tâm Gia Sư Tại TPHCM trực thuộc Trung Tâm Gia Sư Trí Việt để lựa chọn những gia sư chất lượng nhất. Chúc các em học tập tốt và thành công trong các kỳ thi sắp tới.

Nguyễn Thị Thu Ngân

Bạn muốn sử dụng bài viết, vui lòng để lại nguồn https://giasutriviet.edu.vn/

Thực Phẩm Dinh Dưỡng Mùa Thi
5 (100%) 10 votes

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *