Phương Pháp Dạy Học Sinh Yếu Môn Toán Lớp 5

Chương trình toán lớp 5 là một bộ phận của chương trình toán tiểu học. Kiến thức của môn toán lớp 5 là những kiến thức cơ bản giúp các em đặt nền tảng khi bước lên cấp 2. Khi học môn toán lớp 5 giáo viên cần phải trang bị và truyền tải cho các em một số kiến thức chuẩn và kỹ năng cơ bản. Thực tế có nhiều em học sinh khi học bài mới nhưng không nắm được các kiến thức cũ liên quan. Còn có những em nắm được nội dung lý thuyết nhưng khi vận dụng vào bài tập thì không làm được. Việc này dẫn đến, việc các em chán nản trong môn học và ảnh hưởng đến môn học.

  • Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn tìm được phương pháp giảng dạy mới phù hợp, trực quan, trọng tâm, phương pháp trực quan sinh động, giảng dạy vấn đáp, chơi các trò chơi toán học…Phối hợp cùng nhau tạo hứng thú cho các em tiếp thu bài tốt hơn.
  • Giáo viên nên chú ý vào các học viên yếu kém, khuyến khích các em tích cực phát biểu ý kiến. Giáo viên có thể đặt những câu hỏi dễ, cho những bài tập vừa sức các em. Mục tiêu quan trọng cơ bản nhất trong các tiết học đó là giáo viên hay thường xuyên gọi các em có học lực yếu lên làm bài tập, thực hành nhiều hơn. Có thể chia nhỏ các bài tập hoặc ra những bài thi trắc nghiệm vừa với sức học của các em giúp các em quen dần với kiến thức.
  • Các giáo viên nên động viên đúng lúc khi các em có tiến bộ hay đã đạt được một số kết quả như mong muốn. Phân tích, chỉ cho các em lỗi sai nếu có, nghiêm khác phê bình nếu các em có thái độ lơ là, bỏ bê việc học, không làm các bài tập được giao. Nhưng hãy để ý đến tâm lý của các em.
  • Điều quan trọng nhất ở đây đó chính là giáo viên cần tạo không khí thoải mái, thân thiện, tránh gây sự áp lực đẻ giúp các em có tinh thần, hứng thú để thay đổi kết quả học tập.
  • Thường xuyên theo dõi kiểm tra sau mỗi tiết học để nắm được sự tiến bộ cũng như kịp thời phát hiện ra các lỗ hổng kiến thức của các em và điều chỉnh cho phù hợp.
  • Kết hợp nhiều phương pháp dạy khác nhau để dẫn dắt các em đến được lượng kiến thức các em cần phải có.
  • Nên tạo điều kiện để các em trao đổi kiến thức và hỗ trợ nhau trong việc học bằng cách kiểm tra bài lẫn nhau.
  • Các giáo viên ở trường khi nhận thấy có những học sinh yếu kém thì hãy dạy kèm cho các em để giúp các em nắm được lượng kiến thức đã mất cũng như nắm vững kiến thức hơn.
  • Sau các buổi học giáo viên nên cho các em các bài kiểm tra trên giấy để nắm được sự tiến bộ cũng như kết quả của việc dạy học.
  • Giáo viên nên thường xuyên liên hệ với phụ huynh của các em có học lực yếu để thông báo tình hình học tập của các em kết hợp cùng với phụ huynh động viên và nhắc nhở các em học chăm chỉ hơn để có kết quả tốt.

Giải Pháp Cho Các Giáo Viên Dạy Môn Toán Cho Các Học Sinh Yếu.

  • Để có kết quả giảng dạy tốt trong quá trình dạy học thì người giáo viên cần phải nhiệt tình và có phương pháp giảng dạy tốt.
  • Các giáo viên cần phải tìm tòi, chắt lọc ra những kiến thức để hình thành nên những phương pháp dạy mới.
  • Phải nghiên cứu toàn bộ chương trình toán, để thấy rõ được các kiến thức logic và ý nghĩa của nó trong chương trình.
  • Xác định rõ các lỗi sai của học sinh trong quá trình học, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục. Nhất là đối với các học sinh yếu.
  • Luôn tôn trọng tính độc lập tư duy sáng tạo của học sinh.

++>> Tham khảo chương trình KHUYẾN MÃI gia sư dạy kèm tại nhà tại trung tâm gia sư tphcm trực thuộc Gia Sư Trí Việt. Click xem ngay!

Lý Do Các Em Học Yếu Môn Toán.

  • Một số các em học sinh không chú ý nghe giảng trên lớp, không làm bài tập về nhà, không chuẩn bị bài, không học cách ghi nhớ bài, công thức
  • Do sự chú ý, quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm khi phần tích nội dung bài giảng, kiến thức. Khó phần biết được các dấu hiệu, bản chất của các bài tập.
  • Tư duy kém linh hoạt, khó khăn khi chuyển giao lượng công thức áp dụng vào bài tập. Chuyển giao lý thuyết sang thực hành
  • Không hệ thống được số lượng kiến thức, công thức đã học.
  • Không vận dụng được kiến thức bài trước cho bài sau.
  • Các em học yếu môn Toán tính chậm, kém linh hoạt trong các bài tập được giao. Chủ yếu dựa vào các lời gợi ý, góp ý của giáo viên mới tính được, hoặc học thuộc một cách máy móc.

Từ những việc trên, các em học sinh lĩnh hội kiến thức không đồng đều và vững chắc nên các em có thái độ thờ ơ với việc học, không chịu cố gắng, tạo nên thói quen thiếu tự tin, thụ động gây nên chán nản trong học tập.

Để giải quyết những vấn đề mà các em học yếu môn toán, Trung tâm gia sư Trí Việt có những giáo viên dạy kèm môn toán có nhiều năm kinh nghiệm, có những phương pháp dạy hiệu quả giúp các em cải thiện kết quả học tập, cũng như giúp các em tự tin hợn trong vấn đề thể hiện quan điểm bản thân trong quá trình học.

Bài Viết Tham Khảo:

Phương Pháp Dạy Học Sinh Yếu Môn Toán Lớp 5
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *