0965546946

1
Bạn cần hỗ trợ?

Chương trình dự thảo GDPT tổng thể

Theo như kiến nghị đây là hai môn học cần xem xét để BGD&ĐT đưa vào chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đặc biệt ở giáo dục THCS và THPT. Hãy cùng trung tâm gia sư Trí Việt tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Dự thảo đưa ra 6 phẩm chất chủ yếu còn dự thảo trước đưa ra 8 phẩm chất

Tại hội nghị đóng góp ý kiến vừa diễn ra ngày 13/04 theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa công bố. Tiến sĩ Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng dự thải đã khắc phục được nhiều vấn đề còn tồn tại của dự thảo công bố vào hồi tháng 12/2015.

Tuy nhiên, chương trình này phải có quy định rõ ràng có tài liệu học tập cụ thể cho các địa phương thực hiện để tránh tình trạng biến hoạt động sáng tạo thành du lịch trá hình “ chỉ làm tốn tiền phuh huynh học sinh mà thôi”.

Đối với những môn học bắt buộc ở lớp 11 và 12, ông tiến băn khoăn như sau: “ Không rõ dự thảo sẽ dựa trên cơ sở nào để có thể đề ra các môn học bắt buộc bao gồm giáo dục quốc phòng và an ninh cũng như môn thể chất và trải nghiệm sáng tạo”.Theo ông, môn giáo dục quốc phòng và an ninh tuy khá quan trọng chỉ cần tập trung thực hiện trong phạm vi nghĩa vụ quân sự như vậy sẽ hiệu quả và chất lượng hơn.

Trên thực tế học sinh ở Việt Nam khi học môn học này đã thực sự hiểu rõ vấn đề cốt lõi của nó hay chỉ học cho qua môn.Giáo dục thể chất cũng như giáo dục nghệ thuật nên dành cho những hoạt động câu lạc bộ, trung tâm văn hóa thể thao phù hợp với sở thích và năng khiếu từng cá nhân.

Ngoài ra, trong dự thảo có phần chú ý đến những khuyến nghị của UNESCO về giáo dục 2030 và những vấn đề đặt ra đối với giáo dục đang trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này.Căn cứ vào những điều trên, hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới thường hay bổ sung một số môn học mới, cụ thể là môn khoa học về trái đất & môi trường & tài chính.

Ông tiến cho rằng đây là một trong những môn học cần được xem  xét để đưa vào trong chương trình giáo dục.

Điều kiện thực hiện chương trình, ngoài 4 nhóm điều kiện ( tổ chức & quản lý nhà trường, cá bộ quản lý và giáo viêm, nhiên viên cùng học sinh, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, xã hội hóa giáo dục) thì cần phải thêm điều quan trọng đó là xây dựng cơ chế giám sát và đánh giá theo kết quả đầu ra.

Vì hiện tại, chúng ta đang thiếu một cơ chế như vậy. Bởi vậy, một mặt không ngăn chặn được bệnh thành tích cũng như mặt khác cũng không có bằng chứng tin cậy để có thể đánh giá việc thực hiện chương trình, làm cơ sở khoa học cho quá trình không ngừng điều chỉnh và hoàn thiện bổ sung cũng như hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông.

++>> Tham khảo chương trình KHUYẾN MÃI gia sư dạy kèm tại nhà tại trung tâm gia sư ở tphcm trực thuộc Gia Sư Trí Việt.

Dự thảo trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Ngay sau khi dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng: Chương trình chưa đáp ứng được yêu cầu giảm tải và thiếu giáo viên giảng dạy những môn mới trong trường học…

  1. Thiếu giáo viên giản dạy những môn mới

Theo như dự thảo thì tại phần tự chọn bắt buộc dành cho các em học sinh lớp 11 & 12 sẽ có môn Âm nhạc và Mỹ Thuật. Trên thực tế, các trường THPT không có giáo viên giảng dạy hai môn này nên chương trình GDPT tổng thể được áp dụng, những trường thiếu giáo viên  thì 2 môn này có thời lượng 3 tiết/ tuần nhưng từ trước đến này tất cả các trường đều không dạy môn này. Vậy thì các trường THPT lấy đâu ra giáo viên để dạy hai môn này. Trong lúc này, các trường lại không thể cấp tập tuyển giáo viên tốt nghiệp trường nghệ thuật nào khi các bạn không có khả năng sư phạm để giảng dạy các em học sinh.

Theo như tính toán ban đầu thì trên cả nước có tầm 2.700 trường THPT thù cần khoảng 5.400 giáo viên môn Âm nhạc & Mỹ thuật là hai môn học sẽ xuất hiện tại bậc học THPT sắp tới.

Ngoài ra, những môn học mới như: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và thế giới công nghệ tại TH, công nghệ và hướng nghiệp ở THCS, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Thiết kế và công nghệ ở  THPT…giáo viên sẽ giảng dạy như thế nào cho học sinh khi vẫn còn đang lơ mơ về môn học.

Một khi chương trình GDPT tổng thể, sách giáo khoa sẽ được thay đổi và một số môn mới sẽ được đưa vào chương trình học. Vì thế, nhà trường sẽ thiếu giáo viên dạy một số môn học mới. Do đó, việc thực hiện chương trình GDPT tổng thể, nếu như áp dụng vào năm 2018-2019 là quá sớm, trong khi đó công tác đào tạo giáo viên chưa thể nào đáp ứng được nhu cầu đổi mới.

Tuy nhiên, theo thấy Nguyễn Tu Tập là hiệu trưởng trường THPT Sóc Sơn ( Hà Nội) lại vô cùng lạc quan cho biết: “ Một khi chương trình GDPT tổng thể được áp dụng, thì giáo viên giảng dạy theo tổ hợp môn nên không yêu cầu dạy kiến thức nâng cao quá nhiều mà chỉ cần dạy theo chương trình trong sách giáo khoa là đủ. Do đó, giáo viên cần phải đi tạp huấn học bồi dưỡng là có thể giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới.”

  1. Môn học quá đồ sộ

Tất cả chúng ta đều hi vọng, trong chương trình GDPT tổng thể này sẽ giảm tải chương trình và sắp xếp lại các môn học sao cho hợp lý  nhất, tránh tình trạng dàn trải và hướng nghiệp quá sớm cho các em. Khi dự thảo công bố thì những  chuyên gia giáo dục cho rằng, chương trình  học vẫn chưa thể giảm tải cho các em học sinh.

Nhiều ý kiến nhận định rằng tổng số môn học này dường như quá đồ sộ và số tiết học cũng quá nhiều. Đối với thời lượng học tại trường THCS & THPT là 29-30 tiết/1 tuần, với 1 buổi học/ một ngày tương ứng với chương trình đang hiện hành. Với thời lượng như thế này thì nhiều trường kêu không có thời gian cho những hoạt động khác như: sinh hoạt lớp và sinh hoạt chuyên môn của giáo viên…

Trên đây là một số thông tin về  những môn học mới trong chương trình GDPT tổng thể mà trung tâm gia sư Trí Việt tại TPHCM muốn chia sẻ đến quý phụ huynh cùng các em học sinh được biết

Chương trình dự thảo GDPT tổng thể
Xếp hạng

Gửi phản hồi

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: