LẬP PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC
Đối với các em học sinh cấp 2, các em sẽ được làm quen với môn Hóa khi bước vào lớp 8.
Các em sẽ được làm quen với khái niệm, lý thuyết, định hình tổng quan về chất, lượng chất.
Quan trọng nhất là Phương Trình Phản Ứng Hóa Học. Nếu không nắm được phương pháp, cách thức làm thì sẽ không lập được PTHH chính xác.
Vậy làm thế nào để lập phương trình hóa học một cách chính xác nhất? Các phương pháp hữu hiệu dưới đây sẽ giúp các em giải quyết các bài tập về lập phương trình hóa học từ cơ bản đến nâng caao một cách dễ dàng.
1/ HƯỚNG GIẢI.
B1: Viết sơ đồ phản ứng dưới dạng công thức hóa học.
B2: Đặt hệ số sao cho số nguyên tử của mỗi nguyên tố ở hai vế bằng nhau.
B3: Hoàn thành phương trình.
++ Phương Pháp Giải Bài Tập Phản Ứng Hóa Học Lớp 8
Chú Ý:
– Ở B2, thường sử dụng phương pháp “Bội chung nhỏ nhất” để đặt hệ số bằng cách:
Chọn nguyên tố có số nguyên tử ở hai vế chưa bằng nhau và có số nguyên tử nhiều nhất (cũng có trường hợp không phải vậy).
Tìm bội chung nhỏ nhất của các chỉ số nguyên tử nguyên tố đó ở hai vế, đem bội chung nhỏ nhất chia cho chỉ số thì ta có hệ số.
Trong quá trình cân bằng không được thay đổi các chỉ số nguyên tử trong các công thức hóa học.
- CÁC PHƯƠNG PHÁP CÂN BẰNG CỤ THỂ
- PHƯƠNG PHÁP “CHẴN – LẺ”: THÊM HỆ SỐ VÀO TRƯỚC CHẤT CÓ CHỈ SỐ LẺ ĐỂ LÀM CHẴN SỐ NGUYÊN TỬ CỦA NGUYÊN TỐ ĐÓ.
VD1: Cân bằng PTHH
Al + HCl → AlCl3 + H2
– Ta chỉ việc thêm hệ số 2 vào trước AlCl3 để cho số nguyên tử Cl chẵn. Khi đó, vế phải có 6 nguyên tử
Cl trong 2AlCl3, nên vế trái thêm hệ số 6 trước HCl.
Al + 6HCl → 2AlCl3 + H2
– Vế phải có 2 nguyên tử Al trong 2AlCl3, vế trái ta thêm hệ số 2 trước Al.
2Al + 6HCl → 2AlCl3 + H2
– Vế trái có 6 nguyên tử H trong 6HCl, nên vế phải ta thêm hệ số 3 trước H2.
2Al + 6HCl → 2AlCl3 + 3 H2
VD2:
KClO3 → KCl + O2
– Ta thấy số nguyên tử oxi trong O2 là số chẵn và trong KClO3 là số lẻ nên đặt hệ số 2 trước công thức KClO3.
2KClO3 → KCl + O2
– Tiếp theo cân bằng số nguyên tử K và Cl, đặt hệ số 2 trước KCl.
2KClO3 → 2KCl + O2
– Cuối cùng cân bằng số nguyên tử oxi nên đặt hệ số 3 trước O2.
2KClO3 → 2KCl + 3O2
VD3:
Al + O2 → Al2O3
– Số nguyên tử oxi trong Al2O3 là số lẻ nên thêm hệ số 2 vào trước nó.
Al + O2 → 2Al2O3
Khi đó, số nguyên tử Al trong 2Al2O3 là 4. Ta thêm hệ số 4 vào trước Al.
4 Al + O2 → 2Al2O3
– Cuối cùng cân bằng số nguyên tử oxi, vế phải số nguyên tử oxi trong 2Al2O3 là 6, vế trái ta thêm hệ số 3 trước O2.
4Al + 3O2 → 2Al2O3
2/ Phương pháp “đại số”: thường sử dụng cho các phương trình khó cân bằng bắng phương pháp trên (thông thường sử dụng cho hs giỏi).
B1: Đưa các hệ số hợp thức a, b, c, d, e, f, … lần lượt vào các công thức ở hai vế của phương trình phản ứng.
B2: Cân bằng số nguyên tử ở 2 vế của phương trình bằng một hệ phương trình chứa các ẩn: a, b, c, d, e, f, g….
B3: Giải hệ phương trình vừa lập để tìm các hệ số.
B4: Đưa các hệ số vừa tìm vào phương trình phản ứng.
VD1: Cu + H2SO4 đặc, nóng → CuSO4 + SO2 + H2O (1)
B1: aCu + bH2SO4 đặc, nóng → cCuSO4 + dSO2 + eH2O
B2: Tiếp theo lập hệ phương trình dựa vào mối quan hệ về khối lượng giữa các chất trước và sau phản ứng, (khối lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố ở 2 vế phải bằng nhau).
Cu: a = c (1)
S: b = c + d (2)
H: 2b = 2e (3)
O: 4b = 4c + 2d + e (4)
B3: Giải hệ phương trình bằng cách:
Từ PT (3), chọn e = b = 1 (có thể chọn bất kỳ hệ số khác).
Từ PT (2), (4) và (1) => c = a = d = ½ => c = a = d = 1; e = b =2 (tức là ta đang quy đồng mẫu số).
B4: Đưa các hệ số vừa tìm vào phương trình phản ứng, ta được phương trình hoàn chỉnh. Cu + 2H2SO4 đặc, nóng →CuSO4 + SO2 + 2H2O
Hy vọng những Phương Pháp này sẽ giúp các em giải quyết được khó khăn trong việc học Hóa, đặc biệt là cách lập PTHH.
Trung tâm Trí Việt có nhận dạy kèm Hóa từ lớp 8 – lớp 12. Qúy phụ huynh và các em học sinh có thể tìm đến chúng tôi để được cung cấp, hỗ trợ những dịch vụ tốt nhất về việc Dạy và Học.
Với đội ngũ Giáo viên, Sinh viên nhiều năm gia sư tại nhà về môn Hóa, chúng tôi tự tin để cam kết sẽ đem lại kết quả học tập tốt nhất cho con/em bạn. Với những tiết học thú vị, bổ ích cung cấp lượng kiến thức chuyên sâu, với những phương pháp dạy học tư duy, sáng tạo.
Ko hiểu