Gia Sư Ngữ Văn Lớp 7 Tại TP. Hồ Chí Minh

Môn Ngữ văn là một trong những môn học chính vô cùng quan trọng trong chương trình học. Ngữ văn là môn học giúp cho các em bồi dưỡng kĩ năng giao tiếp cũng như giáo dục nhân cách con người, thông qua các tác phẩm văn học, thơ ca. Môn Văn quan trọng, vì dù sau này học sinh có theo ngành nghề nào thì khi cần cũng phải biết viết một văn bản mạch lạc, cũng phải biết cách sử dụng câu từ hợp lý, biết cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống. Nếu một người có trình độ văn hóa cao mà viết văn lủng củng, người đọc đọc mãi chẳng hiểu ý họ viết gì thì uy tín của người viết sẽ giảm rõ rệt. Ngày nay, việc học văn rập khuôn theo các bài mẫu, các bài giảng khô khan làm cho các em không khơi gợi, nêu lên được ý tưởng, cảm xúc của bản thân, kìm hãm sự sáng tạo của cá nhân các em. Môn ngữ văn lớp 7 tiếp tục cung cấp cho các em những kiến thức về cách dùng từ ngữ, cách đặt câu, các dạng văn mới. Đồng thời các thông qua các tác phẩm văn học, các em hiểu sâu hơn về cuộc sống, về tình người,  giúp các em có cách diễn đạt tốt, thể hiện tình cảm sâu sắc, hàm súc hơn thông qua các hình tượng nghệ thuật.

CÁC NỘI DUNG CHÍNH TRONG NGỮ VĂN LỚP 7

Phần văn

Những tác phẩm văn học ca ngợi tình yêu thương đất nước (Nam quốc sơn hà, Phò giá về kinh…) ca ngợi vẻ đẹp con người và đất nước (Ca Huế trên sông Hương, Sài Gòn tôi yêu,….), ca ngợi nhân cách và nêu lên số phận con người (Bánh trôi nước, Chinh phụ ngâm khúc,…) các bài thơ trữ tình ( Cảnh khuya, Rằm tháng giêng,….)

Cách xây dựng bố cục cho các thể loại văn riêng biệt, cách viết một bài văn mạch lạc về ý và từ, các yếu tố tự sự, miêu tả trong một bài văn, cách dùng từ cho từng thể loại văn.

Gia-su-mon-van-lop-7

++>> Tham khảo chương trình KHUYẾN MÃI gia sư dạy kèm tại nhà tại trung tâm gia sư tphcm trực thuộc Gia Sư Trí Việt.

Phần tập làm văn

Thể loại văn biểu cảm: Văn biểu cảm là dạng văn viết bộc lộ tâm tư tình cảm của người viết về một sự vật sự việc hoặc về người, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. Văn biểu cảm có nhấn mạnh đến yếu tố tâm tư, tình cảm, cảm nghĩ, cảm xúc của bạn đối với nhân vật bạn đang nói đến hoặc đối với sự vật hiện tượng mà bạn đang miêu tả. Văn biểu cảm là dạng văn viết bộc lộ tâm tư tình cảm của người viết về một sự vật sự việc hoặc về người, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc. Văn biểu cảm có nhấn mạnh đến yếu tố tâm tư, tình cảm, cảm nghĩ, cảm xúc của bạn đối với nhân vật bạn đang nói đến hoặc đối với sự vật hiện tượng mà bạn đang miêu tả. Văn biểu cảm về một tác phẩm văn học.

Văn nghị luận là loại văn được viết nhằm xác lập cho người nghe, người đọc một tư tưởng, quan điểm nào đó. Văn nghị luận phải có luận điểm rõ ràng, có lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. Những tư tưởng, quan điểm trong bài văn nghị luận phải hướng tới giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, xã hội thì mới có ý nghĩa.

+ Văn lập luận chứng minh: lập luận là trình bày và triển khai luận điểm; nêu vấn đề và giải quyết vấn đề; dùng những lý lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ, chứng minh điều mình muốn nói, để người đọc hiểu và đồng tình với mình. Nói chung, lập luận là cách nói, là phương pháp thuyết phục đối tượng

+ văn lập luận giải thích: Là cắt nghĩa một sự vật, hiện tượng, khái niệm để người khác hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề. Giải thích trong văn nghị luận là làm cho người đọc hiểu rõ được tư tưởng, đạo lí, phẩm chất, quan hệ cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức, trí tuệ, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm.  Tìm đủ lí lẽ để giảng giải, cắt nghĩa vấn đề đó. Đặt ra hệ thống câu hỏi để trả lời.

Văn bản đề nghị: là một loại của văn bản hành chính  nhằm mục đích nêu lên ý kiến của mình cho các nơi có thẩm quyền để thỏa mãn một nhu cầu, một quyền lợi chính đáng của cá nhân hay tập thể. Văn bản đề nghị phải theo khuôn mẫu nhất định.

Văn bản báo cáo: cũng là một dạng của văn bản hành chính. Viết báo cáo để tổng hợp trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay một tập thể,  Báo cáo cần phải chú ý những yêu cầu sau:Về hình thức trình bày: trang trọng, rõ ràng và sáng sủa theo một số quy định sẵn.

==>> Bài Viết Tham Khảo: tìm gia sư lớp 1 tại tphcm

Phần tiếng việt

Từ ghép: Hai từ đơn lẻ trở lên ghép lại tạo thành một từ ghép. Có khi những từ đó đứng một mình không có nghĩa, cũng có khi là có nghĩa khác với cái nghĩa của từ ghép, từ ghép không bắt buộc phải chung nhau bộ phận vần.

Tim-gia-su-ngu-van-lop-7-tai-nha

Từ ghép: Từ láy là từ được tạo bởi các tiếng giống nhau về vần, tiếng đứng trước hoặc tiếng đứng sau. Trong các tiếng đó có 1 tiếng có nghĩa hoặc tất cả đều không có nghĩa. Có ba loại từ láy: từ láy toàn bộ, từ láy bộ phận, Láy mà âm điệu

Từ Hán Việt: Là từ vựng sử dụng trong tiếng Việt có gốc từ tiếng Trung Quốc nhưng đọc theo âm Việt.

Quan hệ từ: là từ nối các từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa những từ ngữ hoặc những câu ấy với nhau. Các quan hệ từ thường dùng là : và, với, hay, hoặc, nhưng ,mà, thì, của, ở, tại, bằng, như, để, về,… Nhiều khi, từ ngữ trong câu được nối với nhau bằng 1 cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân- kết, quan hệ giả thiết, điều kiện – kết quả, quan hệ tương phản, nhượng bộ, đối lập, quan hệ tăng tiến .

Từ đồng nghĩa: là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Có 2 loại: – Từ đồng nghĩa  hoàn toàn (đồng nghĩa tuyệt đối): Là những từ có nghĩa hoàn toàn giống nhau, được dùng như nhau và có thể thay thế cho nhau trong lời nói. Từ đồng nghĩa không hoàn toàn (đồng nghĩa tương đối, đồng nghĩa khác sắc thái ) : Là các từ tuy cùng nghĩa nhưng vẫn khác nhau phần nào sắc thái biểu cảm (biểu thị cảm xúc, thái độ ) hoặc cách thức hành động. Khi dùng những từ này,ta phải cân nhắc lựa chọn cho phù hợp .

Từ trái nghĩa: Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau. Việc đặt các từ trái nghĩa bên cạnh nhau có tác dụng làm nổi bật những sự vật, sự việc, hoạt động, trạng thái,…. đối lập nhau.

Từ đồng âm: là những từ trùng nhau về hình thức ngữ âm nhưng khác nhau về nghĩa.

Thành ngữ là những cụm từ mang ngữ nghĩa cố định (phần lớn không tạo thànhcâu hoàn chỉnh về mặt ngữ pháp; không thể thay thế và sửa đổi về mặt ngôn từ) và độc lập riêng rẽ với từ ngữ hay hình ảnh mà thành ngữ sử dụng, thành ngữthường được sử dụng trong việc tạo thành những câu nói hoàn chỉnh.

Điệp ngữ  là một biện pháp tu từ” trong văn học chỉ việc lặp lại một hoặc nhiều lần một từ, một cụm từ hoặc cả câu trong một khổ thơ, một đoạn văn; rộng hơn là lặp lại trong một bài thơ hay một bài văn. Mục đích của Điệp ngữ là nâng cao, nhấn mạnh tính chất của sự vật, hiện tượng.

Câu rút gọn là câu mà các phần khác được bỏ đi thì hai phần chính là chủ và vị cũng được bỏ đi một phần, còn gọi là câu tĩnh lược.

Câu đặc biệt là câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngữ. – Câu rút gọnlà khi nói hoặc viết, có thể lược bỏ một số thành phần của câu, tạo thành câu rút gọn.Việc lược bỏ một số thành phần câu thường nhằm những mục đích như sau: … Ngụ ý hành động, đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người ( lược bỏ chủ ngữ).

Liệt kê là sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ hay cụm từ cùng loại để diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những khía cạnh khác nhau của thực tế, hay của tư tưởng, tình cảm.

PHƯƠNG PHÁP ĐỂ HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN

1/ Tìm hiểu bài và soạn bài trước ở nhà:

– Đọc các văn bản,  tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau văn bản đó theo cách hiểu của bản thân ( không cần dùng sách học tốt ).  Đọc các định nghĩa, ghi nhớ  trong sách giáo khoa để nắm bắt nội dung chính.

– Đánh dấu phần khó hiểu để lên lớp tập trung nghe thầy, cô giảng rõ hơn.

2/ Học trên lớp:

– Đặc biệt tập trung chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài.

– Ghi nhớ, nắm bắt được nội dung chính bài học, cách làm bài để vận dụng làm bài, trả lời câu hỏi.

– Đánh dấu, gạch chân, khoanh vùng những định nghĩa, nội dung, câu dẫn chứng chủ chốt trong bài học để về nhà có thể xem, học lại dễ dàng và tìm hiểu sâu hơn.

– Chép bài đầy đủ, chính xác. Sử dụng cách viết bài, trình bày hợp lý, khoa học để dễ học thuộc bài.

– Chép, ghi nhớ lại những điều thầy cô giảng giải thêm, rộng hơn với những kiến thức bổ sung cho học sinh vào sổ tay, vở nháp, … nhằm về nhà tự luyện tập và tìm hiểu.

– Sẵn sàng trình bày thắc mắc với thầy cô để thầy cô giải đáp.

– Tích cực tham gia hoạt động phát biểu ý kiến trong nhóm, tự tin trình bày trước lớp để rèn luyện kĩ năng nói, học hỏi, trau dồi.

3/ Học bài cũ:

– Tìm hiểu đọc thêm những bài tham khảo, bài thơ, văn bản hay cách làm, ví dụ khác để củng cố kiến thức, bổ sung thêm những nguồn kiến thức  hay khác nhằm nâng cao trình độ.

Những điểm đặc biệt lưu ý trong từng phân môn: Tiếng Việt, Văn bản và tập làm văn

Tác Hại Của Việc Học Yếu Môn Ngữ Văn

  • Không làm được các bài kiểm tra trên lớp
  • Điểm số kéo kết quả học tập đi xuống
  • Vốn kiến thức về văn chương, từ ngữ diễn đạt hạn chế
  • Giao tiếp có thể không tốt
  • Việc soạn thảo một văn bản hay làm bài luận sẽ gặp khó khăn

LỢI ÍCH KHI HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN

Văn chương làm cho thế giới ngôn ngữ của mỗi con người thêm phong phú hơn, trong sáng hơn. Nó trau dồi lời ăn, tiếng nói của mỗi con người trong cuộc sống hằng ngày.

Giúp con người nhận thức được cái hay, cái đẹp chuẩn mực trong cuộc sống.

Giúp các em nhận thấy thế giới này sẽ đẹp hơn nhiều từ những điều giản dị nhất, có bản lĩnh, có suy nghĩ, ứng xử, lối sống đúng đắn, lành mạnh trong xã hội, đời sống thực tế.

Đi sâu vào đời sống tình cảm của con người, làm thế giới tình cảm phong phú hơn, sâu sắc hơn, nhạy cảm hơn cho tâm hồn, cho trái tim của mỗi con người rung lên theo cảm xúc của từ ngữ cùng lời văn sâu sắc.

Lưu ý:

Học văn là sáng tạo, nhồi ép hay rập khuôn theo ý người khác là không nên. Các em phải có quan điểm riêng để duy trì. Học với niềm đam mê, hứng thú sẽ giúp các em thoải mái, tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và mau thuộc nhất. Đừng ngại thể hiện quan điểm riêng trong bài viết, hãy cứ viết nếu các em nghĩ nó đúng, là sáng tạo, là điểm nhấn của cá nhân trong phong cách hành văn. Điều đó giúp các em có được 1 bài viết nổi bật, không 1 màu hay trùng lập với người khác. Khả năng ngôn ngữ thêm phong phú hơn.

Việc học là lâu dài. Đối với môn học nào cũng thế, các em cần tìm ra phương pháp học hiệu quả, tối ưu nhất để áp dụng và duy trì. Trên đây là phương pháp học Văn giúp các em tham khảo để có thể học tốt hơn ở môn học này. Hy vọng ở những môn học khác, các em cũng hãy có được cảm xúc, hứng thú để tìm ra cách học hiệu quả nhất phục vụ cho bản thân trong con đường học vấn.

Môn Văn là môn thuộc nhóm công cụ, học Văn tốt sẽ có tác động tích cực đến các môn khác. Chẳng hạn như là muốn soạn thảo một văn bản bạn phải có vốn hiểu biết Ngữ Văn, học tốt phần Tiếng Việt, Tập làm văn trên ghế nhà trường. Do vì lối sống, suy nghĩ thực dụng của học sinh, phụ huynh muốn con em mình học bộ môn đó để làm ra tiền hoặc do đội ngũ giáo viên dạy nghề càng thiếu tâm huyết, nhiều thầy cô là do gánh nặng cuộc sống làm mất đi niềm say mê văn học vốn có….Đó là nguyên nhân đẫn đến hiện tượng học sinh không thích học Ngữ Văn.

Tuy nhiên phụ huynh cũng không nên quá lo lắng và tạo áp lực cho con em mình, hãy tạo cho các em một tâm trạng thoải mái. Thầy cô chuyên môn sẽ truyền đạt những kinh nghiệm phương pháp học tập môn văn để các em thấy học văn rất dễ và sẽ truyền tình yêu văn, say mê văn đến với các em. Nếu các em học văn với niềm vui, sự yêu thích, đam mê thì sẽ thấy việc học văn không khó chút nào.

Trung tâm Gia Sư Trí Việt có nhận dạy kèm môn Ngữ Văn cấp lớp 7 tại nhà. Các em Học sinh, các Phụ huynh hãy đăng ký để có được những tiết học thú vị, không nhàm chán và mang lại kiến thức bổ ích, giúp các em có kết quả học môn Văn thật tốt. Đội ngũ Gia Sư là những Giáo viên, Sinh viên chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm đi dạy ở bộ môn này. Cam kết sẽ có nhưng bài giảng cùng Phương Pháp học tốt nhất. Hãy liên hệ đến Trung Tâm Trí Việt chúng tối để được phục vụ tri thức tốt nhất!

Vui lòng đề lại nguồn: https://giasutriviet.edu.vn

Gia Sư Ngữ Văn Lớp 7 Tại TP. Hồ Chí Minh
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *